Mẹo-Tư Vấn

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?

Phong trào độ xe ngày càng đa dạng, dễ dàng bắt gặp các mẫu xe phân khối lớn hay thậm chí những phân khúc dưới 150 cc cũng được trang bị trợ lực tay lái. Vậy trợ lực tay lái là gì, gọi như thế nào là chính xác và tác dụng của nó là gì, cùng XevaThiTruong hiểu sâu hơn về nó.

Trợ lực là gì?

Trợ lực được hiểu đơn giản là một cánh tay đòn dẫn động qua lại bằng áp suất dầu giống như trên xe ô tô, giúp cho việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng hơn. Với mô tô – xe máy thì hoàn toàn ngược lại, bởi trợ lực trên mô tô – xe máy có tác dụng chính là làm cho tay lái trở nên nặng hơn, khó đánh lái hơn.

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?

Trợ lực cổ Matris trang bị cả trên dòng xe tay ga.

Vậy trợ lực gọi như thế nào cho đúng và tác dụng của nó là gì?

Tên gọi chính xác phải là thanh giảm chấn (Steering Damper hay Steering Stability). Nó có tác dụng ổn định tay lái của bạn theo chiều ngang. Nguyên lý hoạt động dựa trên hệ thống treo quen thuộc, đó là sử dụng áp suất dầu di chuyển qua lại trong một bình chứa dạng ống hẹp và dài.

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?
    Trợ lực điện Ohlins trên Kawasaki Ninja H2 thay đổi độ nặng nhẹ theo tốc độ của xe.

 Trong đó, thiết kế một cửa đóng mở nhằm hạn chế dầu chạy qua lại, chính sự hạn chế dòng chảy của dầu, tạo ra sự kiểm soát về mặt di chuyển của thanh giảm chấn nhanh hay chậm.

Bạn thử hình dung, cây phuộc làm nhiệm vụ giảm chấn theo chiều dọc thì thanh giảm chấn có tác dụng theo chiều ngang của ghi đông, dập tắt sự rung động, cũng như ổn định tay lái ở tốc độ cao.

Có rất nhiều loại giảm chấn trên thị trường, từ giảm chấn trung tâm gắn trên trục chảng ba, cho đến giảm chấn dạng thanh trượt và giảm chấn điện hoạt động theo tốc độ của xe. Dù là loại nào, lắp ở vị trí nào thì tác dụng của chúng đều như nhau.

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?
Trợ lực Hyper Pro được thiết kế dưới ghi đông nhằm gia giảm độ phức tạp.

Tại sao trợ lực lại cần thiết?

Khi bạn chạy qua ổ gà hoặc xoắn ga đủ mạnh để nhấc bánh trước lên khỏi mặt đường và khi hạ bánh xuống, nếu bánh trước chỉ cần lệch một chút so với hướng di chuyển của bánh sau sẽ dẫn đến hệ quả là toàn thân xe sẽ mất tính ổn định. Ở tình huống này chỉ cần thiếu kinh nghiệm xử lý, tay lái non hoặc cuống lên thì rất dễ gặp tai nạn. Với hiện tượng trên, nếu được trang bị trợ lực tay lái nó sẽ dập tắt rung động, không để tay lái bị lệch về một phương.

Trên thị trường, có rất nhiều trợ lực với mẫu mã và thương hiệu khác nhau, đa dạng về giá thành cũng như song song với chất lượng. Các mẫu đa dạng được các giới trẻ lựa chọn từ giá sinh viên như Apido, Racing Boy, … hay tới các mặt hàng cao cấp như Ohlins, Hyper Pro, Matris, … giá thành có thể từ 1 triệu cho tới 20 triệu đồng.

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?Trợ lực Ohlins trung tâm cũng được giới trẻ lựa chọn.

Trợ lực tay lái trên xe độ - tại sao lại cần thiết?Phổ biến nhất vẫn là thiết kế phía trên ghi đông nhằm tăng tính thẩm mỹ.


Nguồn: cafeauto

Bình Luận