Đánh Giá-Trải Nghiệm

Moto phân khối lớn là nguồn gây nguy hiểm khi nào???

Xe moto phân khối lớn là một liều thuốc phiện đối với những kẻ thích dịch chuyển, và là sự thôi thúc của sự đột biến về hóc môn nam trong cơ thể. Liều thuốc phiện thì chắc chắn gây nghiện, còn thuốc phiện có hại hay không thì còn phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng nó. Moto - một chiếc xe hai bánh, với tổng hợp nhiều yếu tố khiến cho nó luôn tạo được một nét riêng cho người sử dụng mà không một phương tiện nào có thể lấn sân. Moto - da bọc sắt - chọn một chiếc xe phù hợp cho riêng bản thân mình là điều vô cùng quan trọng mà chúng ta, những người đang sử dụng xe tại Việt Nam - vùng trũng trong thế giới xe - lại phải càng quan tâm nhiều hơn những biker nước ngoài.



Bài viết này hoàn toàn mang ý kiến chủ quan cá nhân của một người đã sử dụng xe moto trên 10 năm, với đầy đủ tất cả các dòng xe, cũng như chứng kiến rất rất nhiều những sai lầm của bạn bè trong việc chọn xe dẫn đến phải trả cái giá rất đắt. Nếu bạn nào cảm thấy mình có thể điều khiển và sử dụng bất kỳ dòng xe nào mà không hề ái ngại thì có thể bỏ qua, đọc tới đây là đủ rồi.



Tất nhiên mua một chiếc xe về, phần nhiều thuộc về sở thích. Có người thích sportbike, có người thì lại thích naked, có người chọn touring hoặc cruise. Chín người mười ý, chẳng ai giống ai, xã hội luôn luôn thế, con người luôn luôn thế. Và chính nhờ vậy mà các hãng xe luôn tạo ra những dòng xe mới, cải tiến những dòng cũ sao cho phù hợp với sở thích mới mẻ của người tiêu dùng. Thích là một chuyện, nhưng xe moto không hẳn và không bao giờ là một vật trang trí cho bản thân. Xe moto phải được hiểu rõ là một nguồn gây nguy hiểm cao độ cho cả bản thân người sử dụng và những người xung quanh. Vì vậy, điều quan trọng mình luôn dặn trong tâm can đó là: " Yếu thì đừng ra gió".

Những ngày đầu tiên chập chững với moto, mình chọn một chiếc xe 250cc. Vẫn còn nhớ như in cái cảm giác đón chiếc xe đó về - Honda Hornet 250. Tất nhiên tuổi trẻ thì nhìn một chiếc CBR1000RR mình cực kỳ thích, nhưng vấn đề kinh tế là vấn đề cũng rất quan trọng, chẳng ước mơ nào thành hiện thực nếu như thiếu tiền. Hornet 250 là một chiếc xe chỉ có 250cc nhưng hình dáng và âm thanh thì rất "người lớn". Động cơ I4 cho tiếng hú, bánh sau 180mm đầy mạnh mẽ, vóc dáng ngang đồng phải lứa với những chiếc 400cc, chính điều đó khiến mình chọn Hornet 250. Ở thời điểm hiện tại, những bạn mới bắt đầu sẽ có khá nhiều lựa chọn như Kawasaki Ninja Z300 hay Yamaha MT-03 hoặc Honda CBR250RR, thời bây giờ mua xe dễ hơn lúc trước quá nhiều rồi.

Mà cái oái ăm của nghiệp chơi moto cách đây hơn mười năm, đó là không có xe hợp pháp để mà mua. Thời đó mua xe thì phải mua từ Cambodia về, sau khi xuống tiền thì phải đợi khoảng 1 tuần xe sẽ được “chẻ” về Việt Nam qua những con đường biên giới. Chính vì điều đó mà cái đam mê này bị giới hạn khá nhiều, tuy nhiên đã là đam mê thì khó có điều gì có thể ngăn cản. Rất nhiều thanh niên lớn lên với moto cùng cái thời này, với những đêm không ngủ vì đợi xe, và cảm giác mừng như một đứa trẻ được quà khi nhìn thấy ánh đèn xe của “nài” xe chẻ về.



Quay trở lại câu chuyện cuộc chơi, hồi khoảng 2009, nhìn thấy một anh chàng chạy chiếc BKing 1300, chiếc xe này từng khiến bao biker mê mẩn vì ngoại hình quá mạnh mẽ và khối động cơ giống với thần gió Hayabusa, tôi có ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Nhưng khi nhìn thấy anh chàng ấy bóp côn khi vào cua, tôi tự nhủ không nên chạy phía sau anh chàng này. Những kỹ năng cơ bản khi chạy xe moto không được truyền đạt, điều này khiến moto từ một thú chơi trở thành một nguồn gây nguy hiểm cho xã hội. Moto có tốc độ cao, gia tốc lớn, trọng lượng nặng, nên nó không phải là chiếc xe mua về để ngắm, không dành cho những kẻ “thích là mua” mà không làm chủ được nó. Trong từ điển các lỗi vi phạm giao thông tại Việt Nam, có một lỗi khá mơ hồ, đó là không làm chủ được tốc độ. Nhưng với xe moto, chỉ cần sửa lại thành “không làm chủ được xe”, câu này sẽ lại đủ ý một cách tròn trĩnh. Bỏ tiền ra mua một chiếc xe về, tất nhiên là mình đã làm chủ nó, nhưng làm chủ trên giấy tờ khác với làm chủ được gia tốc, tốc độ, sức mạnh, và cái đáng sợ của một cỗ máy sinh ra không dành cho số đông.



Trọng lượng của một chiếc moto là điều đáng được các bạn mới tham gia quan tâm. Một người bạn của mình có sức khoẻ khá bất ổn, cân nặng chỉ khoảng 55kg cho thân hình cao 1m70. Nhưng bạn ấy đang thích một chiếc moto 1200cc nặng khoảng 220kg cho lần đầu tiên chơi xe moto. Chắc chắn đọc bài này có nhiều người bạn đã chơi moto lâu năm, nếu các bạn phải cho lời khuyên, các bạn sẽ can ngăn hay cổ vũ? Cân nặng của một người có liên quan đến sức mạnh người đó sinh ra từ các nhóm cơ, và tất nhiên cái xe nhẹ hơn thì sẽ phù hợp hơn với người nhỏ con. Điều này sẽ bắt đầu thay đổi khi các bạn có kinh nghiệm với xe moto nhiều hơn, ví dụ như trải nghiệm qua nhiều dòng xe, xử lý quen các tình huống, thì vấn đề trọng lượng và sức mạnh bản thân không còn là vấn đề lớn. Nhưng với những người mới chơi xe lần đầu tiên, thì đây rõ ràng cần được xem là tiêu chí quan trọng khi chọn xe.



Trong lịch sử chạy xe hơn mười năm của tôi, có một lần tôi làm ngã xe mà nhớ mãi, với chiếc Yamaha R1 - một chiếc sportbike với góc lái hẹp. Vốn dĩ tôi luôn tự tin rằng tôi cực kỳ khoẻ, nên chính cái khoẻ và có chiều cao nên việc điều khiển một chiếc moto với tôi trở nên đơn giản hơn nhiều người. Nhưng tôi lại làm ngã chiếc R1 khi đang đi tốc độ thấp vào bãi đậu xe. Khi bẻ ghi đông hết góc lái, chiếc xe khựng lại, và lập tức ngã sang một bên. Chân tôi chống xuống, hai tay cố ghị lại, nhưng cái trọng lượng hơn 200kg khi đã ngã quá 45 độ thì mọi cố gắng trở nên vô ích, chiếc xe ngã nhẹ xuống đường, không trầy gì nhiều vì đã có chống đổ. Tất nhiên các bạn khi nghe mình kể về câu chuyện này sẽ nói: “Yếu mà ra gió”. Chúng ta sẽ không biết chúng ta yếu khi nào, và gió khi nào, cho nên điều quan trọng khi chọn xe, đó là chọn chiếc xe nào mà những lúc chúng ta “yếu”, những lúc “gió” lên, vẫn có thể trị nó được.

Phần 2 sẽ tiếp tục trong vài ngày tới

Bình Luận