Đánh Giá-Trải Nghiệm

Huyền thoại siêu mô tô nhẹ nhất lịch sử thế giới - Honda CBR900RR

Honda CBR900RR nổi tiếng là một trong những siêu mô tô mạnh nhất trong những năm 90 của thế kỷ 20 bên cạnh những đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Ninja ZX-11, Yamaha FZR1000 và Suzuki GSX-R1100.


Trước khi ra mắt, Honda CBR900RR được đánh giá là không có gì nổi trội so với các đổi thủ về cả thiết kế lẫn động cơ.

Trong khi Kawasaki Ninja ZX-11 sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.052 cc và công suất tối đa 134 mã lực tạo ra sức mạnh "khủng khiếp", Yamaha FZR1000 lại được trang bị động cơ 1.003 cc, cho công suất tối đa 145 mã lực và Suzuki GSX-R1100 có động cơ 1.052 cc với công suất tối đa 122 mã lực thì Honda CBR900RR lại khá khiêm tốn với khối động cơ 893cc có công suất tối đa 111 mã lực. 

Về thiết kế cũng tương tự, xe không có gì làm điểm nhấn để vượt lên các đối thủ của mình, điển hình như việc Honda CBR900RR chỉ sử dụng bộ mâm 17 inch trước, 16 inch sau và giảm xóc ống lồng thông dụng trong khi đối thủ lại dùng vành 17 inch cả 2 bánh và giảm xóc USD hiện đại nhất lúc bấy giờ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao, ngay sau khi ra mắt và được tung ra trên thị trường, Honda CBR900RR lại trở thành "cơn sốt" trong giới chơi xe mô tô và trở thành chiếc xe được yêu thích nhất trong phân khúc?
Câu trả lời ở đây chính là trọng lượng đáng ngạc nhiên của Honda CBR900RR.

Trong lượng khô của xe là 185 kg, trong lượng ướt là 205 kg nhẹ hơn rất nhiều so với Kawasaki Ninja ZX-11 có trọng lượng ướt 274 kg, Yamaha FZR1000 có trọng lượng ướt 236 kg và Suzuki GSX-R1100 có trọng lượng ướt 251,5 kg.

Với trọng lượng này tỉ số công suất/trọng lượng của xe đạt mức tối đa. Hơn nữa, thay vì động cơ 750cc như hãng dự định ban đầu, Honda CBR900RR được hãng trang bị động cơ dung tích xy-lanh lên 893 cc giúp xe dễ dàng kiểm soát ở dải tua thấp và bứt tốc nhanh ở dải tua tầm trung.

Chính nhờ sự kết hợp của trọng lượng nhẹ cùng sức mạnh của động cơ ở dải tua tầm trung như trên mà Honda CBR900RR đã làm tăng cảm giác lái cùng với đó là sự linh hoạt cũng như tốc độ đã giúp nó trở thành không có đối thủ trong phân khúc của mình.
Điều này được chứng minh trong vòng chạy thử tính giờ trên trường đua Laguna Seca, Honda CBR900RR đã bỏ xa các đối thủ trên đường đua và về đích trước 8 giây so với Yamaha FZR1000, Kawasaki Ninja ZX11 và Suzuki GSX-R1100.

Ngay sau sự thành công của CBR900RR, Honda đã không ngủ quên trong chiến thắng mà lập tức bắt tay vào nâng cấp cho mẫu xe này với các phiên bản như Honda CBR919RR vào năm 1996, CBR929RR năm 2000 và CBR954RR năm 2002. Các phiên bản nâng cấp này ngoài việc được giảm thêm trọng lượng, tăng sức mạnh động cơ còn được thay đổi hệ thống giảm xóc và vành xe giúp tăng tính cạnh tranh về thiết kế cũng như sức mạnh với các đối thủ. 


 Sau Honda CBR900RR, năm 2004, Honda đã cho ra mắt mẫu xe CBR1000RR, đây cũng là thế hệ đầu tiên của dòng mô tô cao cấp nhất của hãng hiện nay.

Bình Luận