Đánh Giá-Trải Nghiệm

Đánh giá Yamaha R15 V3, giá 92,9 triệu đồng và những nâng cấp đáng tiền

Yamaha R15 V3 được Yamaha Motor Việt Nam phân phối chính hãng với giá 92,9 triệu đồng, nhiều nâng cấp giá trị, phù hợp với xu thế xe thể thao đường phố hiện nay.


Yamaha YZF-R15 V3 là mẫu xe mới nhất của hãng xe Nhật trong phân khúc Sport Bike đường phố. Mẫu xe này thay đổi toàn diện so với thế hệ trước đó từ ngoại hình, sức mạnh động cơ cho tới những trang bị đi kèm, bắt kịp xu thế hiện nay trong làng xe thể thao nước nhà.

Nằm trong Series YZF-R của Yamaha, chiếc R15 là "em út" trong số những người anh em khác bao gồm: R25, R3, R6 và R1. Tuy nhiên, đứa “em út” này trở nên khác biệt trong phiên bản mới, mạnh mẽ hơn, hầm hố hơn và mang đậm chất thể thao hơn so với những thế hệ trước đó.

Ngoại hình mới của R15 V3 có phần dữ dằn hơn so với những mẫu Sport Bike hay Sport City cùng phân khúc. Thiết kế của R15 mới được lấy cảm hứng từ hai mẫu xe YZF-R6 và YZF-R1 thế hệ mới, nên ngoại hình R15 mới có phần to hơn so với thế hệ cũ, thậm chí khi đậu kế chiếc Ducati 959 Panigale, R15 V3 có phần đầu to hơn hẳn so với đại diện của Ý. Phần đầu xe là cụm đèn pha chiếu sáng dạng đôi, sử dụng LED nhằm giảm mức tiêu thụ điện năng đồng thời đem lại nét hiện đại và sang trọng.

Khi nhìn trực diện, R15 V3 sẽ rất giống với chiếc R6 2017 mà Yamaha giới thiệu cách đây không lâu, khác biệt duy nhất là hệ thống chiếu sáng trên R6 sử dụng Projector trong khi R15 chỉ là Led và choá đèn thông thường. Phía trên cụm đèn pha là kính gió cỡ lớn, có phần cong vào trong nâng cao tính khí động học và giúp xe trông gọn gàng hơn.

Mặc dù là một mẫu xe tầm thấp, dung tích chỉ 150cc nhưng R15 V3 đã tiến gần tới Sport Bike thuần khiết khi phần chảng ba và ghi đông được thiết kế lại. Vẫn sử dụng ghi đông cũ như trên R15 V2, nhưng thế hệ mới hạ thấp góc lái buộc tay nài phải chồm người nhiều hơn so với thế hệ cũ. Ngoài ra, cụm chảng ba trung tâm cũng được khoét các lỗ tạo hình thể thao tương tự như trên siêu xe R1 của hãng.

Một điểm chú ý nữa được hưởng từ các đàn anh phân khối lớn là thiết kế bình xăng, bình xăng được ghép lại từ 3 mảnh riêng biệt cho tạo hình góc cạnh và hầm hố, phía trên là các khe gió nổi bật giống hệt chiếc YZF-R1 2015 biến chiếc xe trông như một chiếc phân khối lớn thực thụ. Ngoài ra, chiều cao yên ở mức 815mm và phần yên hẹp hơn đời cũ giúp R15 V3 có cái nhìn cực kì thể thao, không kém cạnh so với những mẫu xe ở phân khúc cao hơn.

Tương tự, đèn stop của xe cũng sử dụng đèn LED toàn phần, được đặt dọc và phần ốp nhựa ở yên phụ tạo một khe thoát gió giúp đuôi xe trở nên kích thích hơn rất nhiều. Thực tế khi nhìn từ phía sau, R15 V3, R6 và R1 sẽ tương đồng nhau, người nhìn sẽ cảm nhận được ngay 3 mẫu xe này được thiết kế cùng một hãng, có ngôn ngữ thiết kế và phong cách như nhau.

Trang bị đắt giá và được giới chơi xe quan tâm đầu tiên là phuộc trước hành trình ngược (upside-down) có đường kính 38mm, đây là loại phuộc tương tự như trên chiếc xe Yamaha TFX 150 giúp R15 V3 trở nên cứng cáp và nổi bật.

R15 V3 được Yamaha trang bị cả hai thắng đĩa trước và sau, đi cùng bộ mâm mới 5 chấu kép có thiết kế hướng xoay tạo nên vẻ đẹp năng động ngay từ tĩnh tại. 

Yamaha R15 V3 sử dụng động cơ xi-lanh đơn mới, SOHC dung tích 155,1cc với piston 58mm có hành trình 58,7mm. Đặc biệt, R15 V3 là mẫu xe côn tay đường phố đầu tiên được trang bị công nghệ van biến thiên VVA, và là mẫu xe phân khối nhỏ thứ 2 của Yamaha sở hữu công nghệ này.

Công suất tối đa của R15 V3 là 19 mã lực tại 10.000v/ph, mô-men xoắn cực đại đạt 14,7Nm tại 8.500v/ph kết hợp cùng hộp số 6 cấp độ đạt trên bộ nồi chống trượt (slipper clutch). Và thú vị ở chổ, tất cả các xe Sport Bike tầm trung và thấp của Yamaha, chỉ duy nhất R15 V3 được trang bị Slipper Clutch trong khi ngay cả R3, R25 đều không sở hữu công nghệ này. Tuy nhiên, điểm trừ công nghệ đầu tiên là chiếc R15 V3 lại không được tích hợp phanh ABS (Antiblock-Brake-System).

Cảm giác lái đầu tiên khi ngồi lên chiếc R15 V3 là sự chắc chắn, bởi lẽ chiếc xe này tương đối bề thế, đúng nghĩa một chiếc mô tô, giúp người lái tự tin khi cầm cương. Với chiều cao yên ở mức 815mm, R15 V3 sẽ phù hợp với những người cao trên 1m7, trong khi nếu có chiều cao khiêm tốn hơn, người lái sẽ hơi khó khăn hơn để kiểm soát chiếc xe.

Bật chìa khoá, mặt đồng hồ trung tâm sáng lên, các con số bắt đầu khởi động và dòng chữ “say Hi” hiện ra. Âm thanh rè của hệ thống Fi khởi động tầm 2 giây nhằm giúp người lái cảm nhận được rằng chiếc xe đã sẵn sàng để nổ máy. Bấm nút đề, chiếc xe cho tiếng nổ ấm, nhưng có lực và “hơi hám”, cảm giác này sẽ rất khác khi bạn ngồi trên một chiếc Sport City 150cc khác.

Bóp nhẹ tay côn, vào số 01 và bắt đầu kéo tay ga, cảm giác ga trên R15 V3 rất nhạy bén, chiếc xe phóng nhanh về phía trước tạo cảm giác phấn khích. Khi sử dụng một chiếc xe thể thao sportbike trong thành phố, không thể cảm nhận được hết hoàn toàn sức mạnh của R15 V3, mà thay vào đó là cảm nhận mức độ tăng tốc ở từng bước số cũng như khả năng hãm tốc khi xe về số và ưu điểm của nồi chống trượt Slipper Clutch.

Trong lần đánh giá xe này, Xedoisong.vn cũng có dịp trải nghiệp cùng với anh Phạm Ngọc Kim Long, hiện là admin của Group R15 Club Việt Nam (hội nhóm chơi xe Yamaha R15). Đoạn đường chạy thử là Đại Lộ Nguyễn Văn Linh, Đại Lộ Phạm Văn Đồng và Đại Lô Võ Văn Kiệt. Trên các đoạn đường thẳng, đủ dài để xe có thể đạt được số 6, cảm nhận của người lái thử là sự êm ái khi lên số. Khi chiếc xe chạy được ở tua cao (khoảng trên 7.500 vòng/phút), lúc này nếu người lái lên số thì hoàn toàn có thể đá số sống mà không cần tới tay côn, chiếc xe không cho cảm giác bị giật, thay vào đó là cứ liên tục “nhào” về trước, cảm giác này gần giống với Quickshifter được trang bị trên các Super Bike dung tích lớn.

Thông thường, trong các trường hợp tắc đường, kẹt xe, những mẫu 150cc sẽ phải sử dụng số 1 hoặc số 2 để kiếm soát xe tốt hơn. Nhưng với R15 V3, người lái hoàn toàn có thể giữ số 3 để điều khiển chiếc xe, bởi lẽ nếu ở số thấp hơn, khi máy đạt vòng tua cao sẽ rất nóng, gây khó chịu cho người lái. Bù lại, mặc dù ở số 3 nhưng chiếc xe vẫn có được gia tốc tốt. Một điểm chú ý ở đây, đồng hồ trung tâm của R15 V3 thiếu sót hai biểu đồ nhiệt độ máy và chỉ số nhiệt độ động cơ.

Tuy nhiên, khi tách ra khỏi đoạn đường khó chịu và tăng tốc, R15 V3 đã thể hiện khả năng giải nhiệt khá tốt, chiếc xe trở nên “mát mẻ” trở lại chỉ sau một cú thốc ga tăng tốc và vào số. Mặc dù chỉ ở phân khúc 150cc, có trọng lượng ướt 137kg khi đổ đầy bình xăng 11 lít, nhưng R15 V3 vẫn dễ dàng đạt ngưỡng 100km/h khi chỉ ở số 4 (trong một cung đường thử riêng biệt).

Nếu đang ở vận tốc cao, gặp tình huống khẩn cấp buộc phải hãm tốc, thì ngoài việc sử dụng phanh còn phải kết hợp với việc trả số liên tục (dồn số gấp). Trên thực tế, khi sử dụng một chiếc côn tay ở tốc độ cao mà dồn số gấp thì chiếc xe sẽ bị khựng lại đột ngột do hiện tượng khoá bánh. R15 V3 cũng không phải ngoại lệ, mặc dù Slipper clutch có nguyên lý “chống khoá bánh khi dồn số”, nhưng mỗi bước số là một giới hạn vòng tua, nên dù thế nào đi nữa chiếc xe cũng vẫn bị khựng lại đột ngột. Tuy nhiên, với nồi chống trượt, người lái không quá khó chịu, không gặp phải cảm giác chiếc xe bị kéo mạnh để hãm dừng, thay vào đó là cảm nhận được độ khựng nhưng không bị giựt đứng chiếc xe. Điều này giúp người lái dễ dàng kiểm soát được xe và tình huống khi buộc phải “dồn số gấp”.

Ngoài ra, trên chiếc R15 V3 này, Yamaha ứng dụng hệ khung Deltabox trứ danh của R-Series, kết hợp gắp sau có thiết kế mới giúp cân bằng trọng tâm xe, vị trí để chân được tính toán khá hợp lý với vị trí ngồi, giúp người lái dễ dàng vào và thoát cua mà không gặp bất kì trở ngại nào về việc điều chỉnh tư thế. Tương tự, mặc dù có bề ngoài khá lớn nhưng R15 V3 rất lanh lẹ khi phải luồn lách trong đô thị, đây là điểm cộng rất ấn tượng dành cho một chiếc Sport Bike đúng nghĩa.

Cuối cùng, mức giá bán lẻ đề xuất mà Yamaha công bố là 92,9 triệu đồng, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký biển số và trước bạ, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền ở khoảng 99 triệu đồng để sở hữu và chiếc xe có thể lăn bánh. Mức giá của R15 V3 được xem là rất cạnh tranh hiện nay trong phân khúc Sport Bike 150cc ở Việt Nam.




















(Theo Nghe nhìn Việt Nam)





Bình Luận