Công Nghệ

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái

Từ những hệ thống an toàn và hỗ trợ lái cơ bản nhất như ABS, ESP... đến nay Mercedes-Benz đã có những bước tiến dài với rất nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái.

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất ô tô danh tiếng trên thế giới và cũng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất đến ngày nay. Đặc biệt, Mercedes-Benz còn là một trong những hãng xe đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ mới và những sáng kiến về các công nghệ an toàn cho xe hơi mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 1

Những cột mốc công nghệ nổi bật của Mercedes-Benz trong 40 năm qua. 

Trong bài này, cùng nhìn lại những hệ thống hỗ trợ người lái nổi bật trong 40 năm qua mà Mercedes-Benz đã nghiên cứu, phát triển cũng như áp dụng trên những dòng xe của mình. Đây là những tính năng công nghệ quan trọng đóng vai trò là tiền đề cho những công nghệ tính năng an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại ngày nay.

Hệ thống dẫn động 4 bánh - 4MATIC

Năm 1978, Mercedes-Benz W116 (S-Class) trở thành mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị hệ thống ABS điện tử cho cả 4 bánh do đối tác Bosch cùng phát triển. Thành công này đánh dấu sự khởi đầu các hệ thống hỗ trợ người lái dựa vào công nghệ kỹ thuật số.  

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 2

Thử nghiệm công nghệ ABS của Mercedes-Benz. 

Năm 1985, Mercedes-Benz giới thiệu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần - truyền động liên tục 4MATIC, bao gồm hệ thống nhỏ khoá vi sai tự động (ASD) và kiểm soát lực kéo (ASR) để đảm bảo độ bám đường tối ưu trong mọi thời điểm bằng cách phân bố lực kéo giữa cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ phù hợp. Chiếc Mercedes-Benz W124 E-Class là mẫu xe thương mại đầu tiên được trang bị hệ thống 4MATIC.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 3

Hệ thống cân bằng điện tử ESP/ESC

Tuy không phải là hãng xe hơi duy nhất nghiên cứu ra hệ thống cân bằng điện tử nhưng hệ thống cân bằng điện tử (hay ổn định thân xe) ESP của Mercedes-Benz trở nên rất nổi tiếng, vượt qua những thử nghiệm khắt khe nhất. Hệ thống cân bằng điện tử ESP được Mercedes-Benz hợp tác với tập đoàn Bosch và trang bị trên chiếc Mercedes-Benz S-Class Coupé 140 vào tháng 3/1995. Cũng trong năm này, BMW cũng giới thiệu hệ thống cân bằng điện tử này lấy tên là DSC (Dynamic Stability Control) và trang bị trên chiếc BMW 750iL.

 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 4

Thử nghiêm hệ thống cân bằng điện tử ESP. 

Mercedes-Benz là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới giới thiệu ESP là tiêu chuẩn cho tất cả các dòng sản phẩm của mình. Có thể kể đến dòng xe khách Mercedes-Benz Spinter cũng được trang bị hệ thống ESP này, góp phần giảm đáng kể tỉ lệ tai nạn giao thông. 

 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 5

Vào tháng 3 năm 2009, Nghị viện châu Âu đã quyết định rằng, kể từ tháng 11 năm 2011, hệ thống ESP sẽ là bắt buộc đối với tất cả các xe chở người và xe thương mại mới đăng ký tại Châu Âu. Hai năm sau, quyết định tương tự cũng được áp dụng ở thị trường Mỹ. 

Giao thức kết nối CAN bus (tiền thân chuẩn OBD I/II ngày nay)

Sau khi những hệ thống hỗ trợ lái xe ngày càng phát triển và lần lượt trang bị trên xe như: ABS, 4MATIC, EPS cùng với các thiết bị điện tử thì việc xử lý dữ liệu phức tạp hơn, có nghĩa là yêu cầu khả năng truyền tín hiệu hiệu quả cao. Mỗi hệ thống có những tín hiệu đầu vào khác nhau như: tốc độ của xe, tốc độ vòng quay bánh xe v.v. đòi hỏi phải có một bộ xử lí tổng hợp cho các hệ thống, không phải tách riêng lẻ từng bộ xử lý rất phức tạp. 

 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 6

Hiểu được điều đó, Mercedes-Benz đã hợp tác cùng hãng Bosch nghiên cứu và phát triển giao thức kết nối CAN bus (tiền thân của chuẩn OBD I/II ngày nay) và bộ vi xử lý trung tâm ECU để cho phép con người có thể can thiệp vào các bộ vi điều khiển của xe thông qua các thiết bị chuyên dụng. Điều này giúp cho quá trình kiểm tra lỗi hệ thống liên quan đến hệ thống điện, điện tử của xe nhanh chóng đơn giản hơn. Năm 1991, chiếc Mercedes-Benz S-Class 140 là chiếc xe sản xuất đầu tiên được trang bị cổng kết nối CAN Bus.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 7

Giao thức kết nối CAN bus đã đánh dấu một bước nhảy vọt khi giảm đáng kể sự phức tạp vật liệu chế tạo hệ thống dây điện trên xe thời điểm đó, (có những sợi dây dài 2000m). Ngoài ra, khi xảy ra hư hỏng thì quá trình kiếm tra, xử lí lỗi sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian mà lại chính xác. Đây cũng là tiền đề cho chuẩn kết nối OBD I và OBD II ngày nay, giúp việc kết nối giữa bộ điều khiển xe ECU và con người thông qua các loại máy chuyên dụng dễ dàng, thuận tiện hơn.  

Hệ thống định vị GPS và điều hướng bằng giọng nói

Mercedes-Benz đã nghiên cứu, áp dụng và cải tiến các hệ thống